Wed23082017

Cập nhật 01:36:59 GMT +07:00

Font Size

Menu Style

Điều chỉnh
Back Thường gặp Bệnh thường gặp Chứng mất ngủ Đêm ngủ hay bị thức giấc có phải là bệnh

Đêm ngủ hay bị thức giấc có phải là bệnh

dem-ngu-hay-bi-thuc-giac-co-phai-la-benhTrong mỗi đêm ngủ, tôi hay thức giấc vài ba lần, không bao giờ ngủ được một mạch từ tối đến sáng.

Như vậy có phải đã tiềm ẩn một bệnh gì không? Khi ngủ tôi hay bị mơ, có khi nhớ được nội dung giấc mơ có khi không, cũng có khi giấc mơ hãi hùng, nếu lúc đó giật mình tỉnh giấc sẽ rất mệt. Xin được giải thích.

Ngủ là nhu cầu sinh học của con người. Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi sức khỏe sau một thời gian hoạt động. Giấc ngủ không phải là một trạng thái tĩnh mà gồm nhiều giai đoạn không đồng nhất, các giai đoạn này luân phiên kế tiếp nhau có tính chu kỳ. Mỗi chu kỳ có hai pha: pha nhanh và pha chậm. Trong pha nhanh xuất hiện giấc mơ.

Mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 90-120 phút. Mỗi đêm, giấc ngủ có khoảng 4-5 chu kỳ mà kết thúc mỗi chu kỳ là một giấc mơ. Càng về sáng, pha nhanh kéo dài hơn, nghĩa là giấc mơ cũng dài hơn. Vậy mơ ngủ là một hiện tượng tâm sinh lý bình thường.

dem-ngu-hay-bi-thuc-giac-co-phai-la-benh

Thông thường, chúng ta không nhớ hoặc nhớ không đầy đủ về giấc mơ; tuy nhiên, có nhiều giấc mơ mà chúng ta có thể nhớ lại gần như toàn bộ. Nhiều người có thể thức dậy trong khi mơ và sau đó tiếp tục ngủ lại. Việc giấc mơ bị phá vỡ vì bất kỳ lý do gì đều gây ra cảm giác mệt mỏi và không thoải mái khi tỉnh dậy.

Giấc mơ thường phản ánh trạng thái cảm xúc của chính mình. Những người có trạng thái tâm lý thoải mái thường sẽ có những giấc mơ nhẹ nhàng, dễ chịu và khi thức dậy sẽ cảm thấy luyến tiếc những giấc mơ đó. Ngược lại, trong trạng thái khủng hoảng về tâm lý, ta sẽ gặp những giấc mơ hãi hùng, hay còn gọi là ác mộng; khi thức dậy sẽ cảm thấy mệt mỏi, hoảng sợ và lo lắng.

Để có một giấc ngủ bình thường, ngay lúc thức, chúng ta nên tránh những căng thẳng về thể lực và tâm lý, tránh lạm dụng những chất kích thích cũng như các thuốc gây ngủ, không nên ăn quá no hoặc nhịn đói trước khi đi ngủ...

Khi có điều bất ổn về giấc ngủ và giấc mơ, hãy đến gặp các bác sĩ để có những lời khuyên bổ ích.

BS Nguyễn Khắc Hiền

Nhipcausuckhoe.com.vn (Theo Sức Khoẻ & Đời Sống)


Tin mới:
Tin cũ:

Viết bình luận


Security code
Đổi mã bảo mật

Liên hệ

quangcao